Sự cố thị trường chứng khoán, nguyên nhân, ảnh hưởng của nó và cách tự bảo vệ mình

Một sự sụp đổ của thị trường chứng khoán là khi một chỉ số chứng khoán giảm nghiêm trọng trong một hoặc hai ngày giao dịch. Các chỉ số là Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, Standard & Poor’s 500 và NASDAQ.

Một sự cố bất ngờ hơn một sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán, khi thị trường giảm 10% so với mức cao nhất trong 52 tuần qua nhiều ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Mỗi thị trường tăng giá trong 40 năm qua đã có sự điều chỉnh. Đó là một phần tự nhiên của chu kỳ thị trường mà các nhà đầu tư khôn ngoan hoan nghênh. Việc pullback như vậy cho phép thị trường củng cố trước khi tiến lên mức cao hơn. Không ai chào đón một vụ tai nạn vì họ bất ngờ, bạo lực và bất ngờ.

1111.jpg

Nguyên nhân

Người bán hàng sợ hãi gây ra một vụ tai nạn. Một sự kiện kinh tế bất ngờ, thảm họa hoặc khủng hoảng gây ra sự hoảng loạn. Ví dụ, sự sụp đổ của thị trường năm 2008 bắt đầu vào ngày 29 tháng 9 năm 2008, khi chỉ số Dow giảm 777,68 điểm. Đó là điểm giảm lớn nhất trong lịch sử của Sở giao dịch chứng khoán New York tại thời điểm đó. Các nhà đầu tư hoang mang khi Quốc hội không phê duyệt dự luật cứu trợ ngân hàng. Họ sợ nhiều tổ chức tài chính sẽ phá sản theo cách của Lehman Brothers.

Tai nạn thường xảy ra vào cuối của một thị trường tăng trưởng mở rộng. Đó là khi sự hưng phấn hay tham lam phi lý đã đẩy giá cổ phiếu lên mức không bền vững. Tại thời điểm đó, giá cao hơn giá trị thực của các công ty được đo bằng thu nhập. Tỷ lệ giá trên thu nhập cao hơn mức trung bình lịch sử. Sự kết thúc của bong bóng dot-com vào năm 1999 đã gây ra sự cố NASDAQ vào năm 2000.

Một phát triển kỹ thuật mới gọi là giao dịch định lượng đã gây ra sự cố gần đây. “Các nhà phân tích lượng tử” đã sử dụng các thuật toán toán học trong các chương trình máy tính để giao dịch cổ phiếu. Đầu tư tinh vi và các quỹ phòng hộ với hàng ngàn máy tính đã được lập trình để bán khi một số sự kiện nhất định xảy ra. Giao dịch chương trình đã phát triển đến mức nó thay thế các nhà đầu tư cá nhân, tham lam và hoảng loạn là nguyên nhân của các vụ tai nạn.

Một ví dụ là sự cố flash xảy ra vào ngày 6 tháng 5 năm 2010. Chỉ số Dow đã giảm gần 1.000 điểm chỉ trong vài phút. Các chương trình giao dịch định lượng ngừng hoạt động do sự cố kỹ thuật.

Hiệu ứng

Tai nạn có thể dẫn đến một thị trường gấu. Đó là khi thị trường giảm 10% sau khi điều chỉnh với tổng mức giảm từ 20% trở lên. Nó thường kéo dài 18 tháng. Thị trường gấu xảy ra với một cuộc suy thoái.

Một sự sụp đổ của thị trường chứng khoán có thể gây ra suy thoái. Làm sao? Cổ phiếu là cách các tập đoàn có được tiền mặt để phát triển doanh nghiệp của họ. Nếu giá cổ phiếu giảm mạnh, các tập đoàn có ít khả năng tăng trưởng. Các công ty không sản xuất cuối cùng sẽ sa thải công nhân để duy trì dung môi. Khi công nhân bị sa thải, họ chi tiêu ít hơn. Nhu cầu giảm có nghĩa là doanh thu ít hơn. Điều đó có nghĩa là sa thải nhiều hơn. Khi sự suy giảm tiếp tục, nền kinh tế ký hợp đồng, tạo ra một cuộc suy thoái. Trong quá khứ, các vụ tai nạn trên thị trường chứng khoán xảy ra trước cuộc Đại suy thoái, suy thoái kinh tế năm 2001 và Cuộc suy thoái lớn năm 2008.

Những điều không nên làm trong một vụ tai nạn

Trong một vụ tai nạn, đừng nhượng bộ cám dỗ để bán. Nó giống như cố gắng để bắt một con dao rơi. Một sự sụp đổ của thị trường chứng khoán sẽ làm cho các nhà đầu tư cá nhân bán với giá thấp nhất. Đó chính xác là điều sai trái để làm. Tại sao?

Thị trường chứng khoán thường bù lỗ trong ba tháng hoặc lâu hơn. Khi thị trường bật lên, họ sợ phải mua lại. Kết quả là, họ khóa trong tổn thất của họ. Hầu hết các vụ tai nạn đã qua trong một hoặc hai ngày. Trong hầu hết các trường hợp, ngồi kín. Nếu bạn bán trong vụ tai nạn, có thể bạn sẽ không mua kịp thời để bù lỗ.

111

Đặt cược tốt nhất của bạn là bán trước khi sụp đổ. Làm thế nào bạn có thể biết khi thị trường sắp sụp đổ? Có một cảm giác “Tôi đã nhận được ngay bây giờ, hoặc tôi sẽ bỏ lỡ lợi nhuận”, dẫn đến mua hoảng loạn. Nhưng hầu hết các nhà đầu tư đều mua ngay tại đỉnh thị trường. Cảm xúc, không phải tài chính thúc đẩy họ.

Cân bằng lại danh mục đầu tư của bạn khi điều kiện thị trường thay đổi. Nếu bạn đã làm tốt điều này, thì bạn đã bán hết cổ phiếu khi chúng tăng giá trị. Nếu nền kinh tế bước vào suy thoái, tiếp tục tái cân bằng có nghĩa là bạn sẽ mua cổ phiếu khi giá giảm. Khi họ tăng trở lại, như họ luôn làm, bạn sẽ thu được lợi nhuận từ sự tăng giá cổ phiếu. Cân bằng lại một danh mục đầu tư đa dạng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi sự cố. Ngay cả các nhà đầu tư tinh vi nhất cũng khó nhận ra sự sụp đổ của thị trường chứng khoán cho đến khi quá muộn.

Vàng là hàng rào tốt nhất chống lại sự sụp đổ của thị trường chứng khoán tiềm năng. Nghiên cứu được thực hiện bởi Trinity College cho thấy, trong 15 ngày sau một vụ tai nạn, giá vàng tăng đáng kể. Các nhà đầu tư sợ hãi hoảng loạn, bán cổ phiếu của họ và mua vàng. Sau 15 ngày đầu tiên, giá vàng mất giá so với giá cổ phiếu hồi phục. Các nhà đầu tư đã chuyển tiền trở lại vào cổ phiếu để tận dụng mức giá thấp hơn. Những người nắm giữ vàng trong 15 ngày bắt đầu mất tiền.

Hầu hết các nhà hoạch định tài chính sẽ nói với bạn rằng hàng rào tốt nhất trong thời kỳ hỗn loạn không phải là vàng hay bất kỳ tài sản nào khác. Thay vào đó, bạn nên có một danh mục đầu tư đa dạng đáp ứng mục tiêu của bạn. Phân bổ tài sản của bạn nên hỗ trợ những mục tiêu đó. Nhưng ngay cả một danh mục đầu tư có cấu trúc an toàn cũng không nên có hơn 10% tài sản bằng vàng.

 

 

 

 

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.