Cổ phiếu phổ thông là gì ?

Cổ phiếu phổ thông là cổ phiếu sở hữu của một tập đoàn. Họ cho phép bạn sở hữu một phần của công ty mà không cần sở hữu. Chúng là loại cổ phiếu mà hầu hết mọi người đang nghĩ đến khi họ sử dụng thuật ngữ “chứng khoán”. Các loại khác là cổ phiếu ưa thích.

Giống như các chứng khoán khác, chứng khoán được giao dịch trên một thị trường thứ cấp được gọi là thị trường chứng khoán. Điều đó làm cho chúng thanh khoản cũng như dễ dàng để định giá. Kết quả là, chúng là những chỉ số tuyệt vời về giá trị cơ bản của tài sản. Loại bảo mật phổ biến khác là trái phiếu.

stocks

Các cổ phiếu phổ thông cho phép các cổ đông bỏ phiếu về các vấn đề của công ty, chẳng hạn như hội đồng quản trị và chấp nhận chào mua. Hầu hết thời gian, các cổ đông nhận được một phiếu bầu cho mỗi cổ phiếu. Các cổ đông cũng nhận được một bản sao của báo cáo thường niên của tập đoàn.

Nhiều tập đoàn cũng cho cổ đông chi trả cổ tức. Các khoản chi trả cổ tức này sẽ thay đổi dựa trên mức độ lợi nhuận của công ty.

Khái niệm cơ bản về thị trường chứng khoán

Cổ phiếu được mua và bán suốt cả ngày trên một sàn giao dịch chứng khoán. Hai sàn giao dịch chứng khoán tại Hoa Kỳ là Sở giao dịch chứng khoán New York và NASDAQ. Vì lý do này, giá của một cổ phiếu của một cổ phiếu tăng và giảm tùy thuộc vào nhu cầu. Giá cổ phiếu cá nhân bị ảnh hưởng bởi thu nhập của công ty và thông báo quan hệ công chúng. Tất cả các cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung.

Do đó, bạn có thể kiếm tiền từ cổ phiếu theo hai cách: từ thanh toán cổ tức hoặc bằng cách bán nó khi giá cổ phiếu tăng. Bạn cũng có thể mất toàn bộ khoản đầu tư của mình nếu giá cổ phiếu giảm mạnh.

Điều gì thúc đẩy nhu cầu cho một cổ phiếu? Dưới tất cả là thu nhập dự kiến. Nếu các nhà đầu tư nghĩ rằng thu nhập của công ty sẽ tăng, họ sẽ trả giá cổ phiếu. Thứ hai là giá hiện tại có thấp so với thu nhập của công ty hay không. Tỷ lệ giá trên thu nhập đo lường điều này.

Thứ ba, dự kiến ​​tăng trưởng doanh thu, ngay cả khi thu nhập chưa có. Điều này có thể xảy ra với một công ty mới có nhiều hứa hẹn. Các nhà đầu tư có thể có rất nhiều sự phấn khích phi lý khi ở trong tầng trệt của loại công ty này, và trả giá cổ phiếu. Điều này có thể tạo ra một bong bóng, trở thành một lời tiên tri tự hoàn thành.

Tại sao các công ty phát hành cổ phiếu

Cổ phiếu được phát hành đầu tiên trong đợt chào bán công khai ban đầu của công ty. Trước khi IPO, công ty thường được tổ chức tư nhân. Nó tự tài trợ thông qua lợi nhuận nội bộ của công ty, trái phiếu và các nhà đầu tư cổ phần tư nhân. Nó sẽ quyết định “công khai” vì bốn lý do. Đầu tiên, nó có thể muốn mở rộng và cần số vốn khổng lồ nhận được trong một IPO.

Thứ hai, nhiều công ty cung cấp tùy chọn cổ phiếu cho các nhân viên đầu tiên của họ như một động lực để tham gia. Đó là bởi vì nhiều người khởi nghiệp không có dòng tiền để trả cho các giám đốc điều hành có tay nghề cao. Lời hứa rằng họ sẽ kiếm được hàng triệu khi công ty ra công chúng có thể đủ để đưa họ lên máy bay.

Thứ ba, những người sáng lập có thể muốn kiếm tiền trong những năm làm việc chăm chỉ. Họ tự thưởng cho mình một lượng lớn cổ phiếu trong một IPO, thường có giá trị hàng triệu đô la. Họ bị cấm bán nó ngay lập tức. Họ hiếm khi bán tất cả cổ phiếu của họ cùng một lúc, vì điều này sẽ được hiểu là sự mất niềm tin vào công ty. Thay vào đó, họ bán nó dần dần theo thời gian.

Một lý do thứ tư mà một công ty công khai là cho phép các chủ sở hữu đa dạng hóa danh mục đầu tư tài chính của họ. Đó là rủi ro cho họ để có tất cả tài chính cá nhân của họ gắn liền với các công ty của họ.

Cổ phiếu phổ thông là một tài sản ?

Cổ phiếu phổ thông là một tài sản cho các cổ đông. Giống như bất kỳ tài sản nào khác, chẳng hạn như một ngôi nhà, vàng hoặc kim cương, chủ sở hữu sẽ nhận được khoản thanh toán khi bán.

stocks

Cổ phiếu phổ thông được liệt kê như một tài sản trên bảng cân đối kế toán của công ty. Số tiền được phản ánh trên bảng cân đối kế toán là mệnh giá của nó. Đó là một con số tùy ý, thường là một xu trên mỗi cổ phiếu. Chênh lệch giữa mệnh giá và số tiền nhận được theo IPO được gọi là thặng dư vốn. Không có con số nào là giá trị thị trường của cổ phiếu, còn được gọi là vốn hóa thị trường. Con số đó thay đổi cùng với giá cổ phiếu. Đó là giá cổ phiếu nhân với số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Cổ phiếu phổ thông Versus cổ phiếu ưu đãi

Các loại cổ phiếu khác là cổ phiếu ưa thích. Sự khác biệt chính là cổ phiếu ưu tiên không cho phép quyền biểu quyết. Nó cũng trả cổ tức được thiết lập mà không thay đổi. Các tập đoàn sẽ trả cổ tức đã đặt cho các cổ đông ưu tiên trước. Sau đó, họ sẽ quyết định chi bao nhiêu cho cổ tức cổ phiếu phổ thông.

Nếu công ty ngừng hoạt động hoặc được cơ cấu lại trong một vụ phá sản, các tài sản được phân phối cho các trái chủ trước tiên. Các cổ đông ưu tiên là tiếp theo, và các cổ đông phổ biến là cuối cùng. Trong hầu hết các trường hợp, các cổ đông phổ thông sẽ không nhận được gì.

 

 

 

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.