Sự sai lầm của sàn giao dịch chứng khoán

Đối với nhiều người, thậm chí chỉ những từ “trao đổi chứng khoán” đã gợi lên hình ảnh những người đàn ông mặc áo khoác kỳ lạ cử chỉ điên cuồng và la hét với nhau trong khi nhanh chóng vẽ nguệch ngoạc trên tấm lót của họ. Mặc dù phóng đại và đơn giản hóa quá mức, đây là cách mà rất nhiều trao đổi (có thể là chứng khoán, quyền chọn hoặc tương lai) được sử dụng để hoạt động. Mặc dù vậy, ngày càng nhiều, các nhà giao dịch sàn con người đang trở thành một di tích của quá khứ khi các sàn giao dịch trở nên ảo và các thương nhân xử lý việc kinh doanh thông qua các thiết bị đầu cuối máy tính và điện thoại.

1-stocks

Với hầu như tất cả các động lực từ phía giao dịch điện tử – không có sự chuyển đổi lớn nào từ một hệ thống điện tử trở lại phương thức cũ – liệu có còn nhiều tương lai cho các nhà giao dịch sàn hoặc tương tác giữa người với người không?

Trước đây là trò chơi duy nhất trong thị trấn

Cho rằng giao dịch chứng khoán và hàng hóa có trước hàng trăm năm phát minh ra điện báo, điện thoại hoặc máy tính, một điều khá rõ ràng là giao dịch trực tiếp của con người là cách kinh doanh tiêu chuẩn trong một thời gian dài. Một số trao đổi bắt đầu ít hơn so với các cuộc tụ họp không chính thức của các doanh nhân địa phương có lợi ích chung (ví dụ, một người mua ngũ cốc và một người bán ngũ cốc). Tuy nhiên, theo thời gian, các chức năng trở nên thường xuyên và chuyên biệt hơn, và những người liên quan đã đưa ra các quy tắc và chính sách chung. Cuối cùng, điều này lên đến đỉnh điểm trong việc tạo ra các thị trường mở rộng cho các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, quyền chọn và tương lai. Các quy tắc và thủ tục khác nhau từ trao đổi đến trao đổi, nhưng tất cả đều có sàn giao dịch (đôi khi được gọi là “hố”) nơi các thành viên tiến hành kinh doanh. (Để biết thêm, hãy xem Sự ra đời của các Sở giao dịch chứng khoán.)

Giao dịch đã từng là một vấn đề khá nghiêm trang và có trật tự – các thương nhân sẽ ngồi tại bàn và đi bộ đến các thương nhân khác để kinh doanh – nhưng khi kinh doanh bắt đầu, sự tương tác đã thay đổi. Cuối cùng, các bàn đã biến mất và giao dịch an thần và nhàn nhã được thay thế bằng tiếng la hét và cử chỉ đôi khi điên cuồng, với các tín hiệu tay cụ thể để mua, bán và các con số liên quan.

Sự trỗi dậy của máy móc

Trong khi một sàn giao dịch bận rộn có thể trông giống như bedlam đối với người không quen, phần lớn nó hoạt động tốt đến mức đáng ngạc nhiên. Cuối cùng, mặc dù, các công ty thành viên và khách hàng bắt đầu thấy những gì công nghệ có thể cung cấp cho họ, đặc biệt là về mặt thực thi nhanh hơn và tỷ lệ lỗi thấp hơn.

1-stocks1

Instinet là sự thay thế điện tử lớn đầu tiên, ra đời vào năm 1967. Với Instinet, khách hàng (chỉ các tổ chức) có thể bỏ qua các sàn giao dịch và giao dịch với nhau trên cơ sở bí mật. Instinet là một người trồng chậm, không thực sự cất cánh cho đến những năm 1980, nhưng đã trở thành một người chơi quan trọng bên cạnh những người như Bloomberg và Archipelago (được NYSE mua lại năm 2006).

Nasdaq bắt đầu vào năm 1971, nhưng không thực sự bắt đầu như một hệ thống giao dịch điện tử – về cơ bản nó chỉ là một hệ thống báo giá tự động cho phép các đại lý môi giới thấy giá mà các công ty khác đưa ra (và giao dịch sau đó được xử lý qua điện thoại). Cuối cùng, Nasdaq đã thêm các tính năng khác như hệ thống giao dịch tự động. Trước sự cố năm 1987, khi một số nhà tạo lập thị trường từ chối nhận điện thoại của họ, Hệ thống thực thi đơn hàng nhỏ đã được đưa ra, cho phép nhập đơn hàng điện tử. (Để biết thêm, hãy xem Tìm hiểu về Sở giao dịch chứng khoán.)

Các hệ thống khác theo sau. Globex của CME ra đời vào năm 1992, Eurex ra mắt vào năm 1998 và nhiều sàn giao dịch khác đã áp dụng các hệ thống điện tử của riêng họ.

Do lợi ích của hệ thống điện tử và sở thích của khách hàng đối với họ, một tỷ lệ rất lớn các sàn giao dịch trên thế giới đã chuyển đổi sang phương pháp này. Sàn giao dịch chứng khoán Luân Đôn là một trong những sàn giao dịch lớn đầu tiên chuyển đổi, thực hiện chuyển đổi vào năm 1986. Borsa Italiana theo sau vào năm 1994, Sở giao dịch chứng khoán Toronto chuyển sang năm 1997 và Sở giao dịch chứng khoán Tokyo chuyển sang giao dịch điện tử hoàn toàn vào năm 1999. Trên đường đi , nhiều tương lai lớn và trao đổi quyền chọn cũng đã thực hiện chuyển đổi. (Để biết thêm, xem Thị trường chứng khoán điện tử toàn cầu.)

Tại thời điểm này, Hoa Kỳ ít nhiều đơn độc trong việc duy trì các trao đổi công khai. Các sàn giao dịch hàng hóa và quyền chọn lớn như NYMEX, Chicago Merc, Chicago Board of Trade và Chicago Board Options Exchange đều sử dụng giao dịch mở, cũng như Sở giao dịch chứng khoán New York. Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp này, có những lựa chọn thay thế điện tử mà khách hàng có thể sử dụng và phần lớn khối lượng, mặc dù không nhất thiết là phần lớn khối lượng đô la, được xử lý theo cách này. Bên ngoài Hoa Kỳ, Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn là sàn giao dịch lớn nhất vẫn sử dụng giao dịch mở.

 

 

 

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.